Tân Trào cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân

 

Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp giải quyết nhanh thủ tục hành chính (TTHC) nhanh gọn, hiệu quả, UBND xã Tân Trào thực hiện phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm của các cán bộ, công chức có liên quan và bố trí nguồn kinh phí hợp lý để thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại địa phương. Cùng với đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính trên hệ thống truyền thanh, cổng thông tin điện tử; tuyên truyền thông qua hoạt động của Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã và các tổ chức chính trị xã hội; công khai bộ thủ tục hành chính dùng chung cho cấp xã tại bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân xã.

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả ở xã Tân Trào đúng vào buổi sáng ngày thứ Sáu tuần thứ 4 của tháng 9/2023, chúng tôi bắt gặp hình ảnh cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã đang tích cực hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến trên điện thoại thông minh, máy tính; tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả ngay trong ngày cho tổ chức, cá nhân. Những hồ sơ có đầy đủ thành phần theo quy định sẽ được tiếp nhận, xử lý, trình ký và trả kết quả trong ngày, sớm hơn thời hạn quy định.

Nhiều người dân cảm thấy rất hài lòng khi đến làm các thủ tục hành chính tại đây. Trong số này có anh Nguyễn Duy Trung, công dân ở thôn Kim Sơn, xã Tân Trào đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã để làm giấy khai sinh cho con. Anh Trung phấn khởi cho biết: Vừa vào đến cửa, tôi đã được các cán bộ ở đây nhiệt tình hỗ trợ hướng dẫn mọi trình tự thủ tục liên quan. Nhờ đó, việc làm thủ tục của tôi được giải quyết rất nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu. Tôi rất phấn khởi, hài lòng và mong muốn mô hình cải cách hành chính như này ở xã Tân Trào của chúng tôi được phát triển và nhân rộng ra toàn huyện.

Vừa nhận được kết quả giải quyết TTHC xong, anh Nguyễn Bá Tân -Thôn Ngọc Tỉnh cho biết: Ban đầu tôi cũng bỡ ngỡ khi đến thực hiện thủ tục chứng thực Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã. Tuy nhiên sau khi được cán bộ xã nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ và được nhận kết quả ngay khiến tôi cảm thấy rất hài lòng.

Bước đầu, xã lựa chọn hỗ trợ, hướng dẫn cải cách đối với 11 TTHC, gồm: Đổi, cấp lại giấy xác nhận khuyết tật;Áp dụng các biện pháp can thiệp khẩn cấp hoặc tạm thời cách ly trẻ em khỏi môi trường hoặc người gây tổn hại cho trẻ em; Trợ giúp xã hội khẩn cấp về hỗ trợ chi phí mai táng; Trợ giúp xã hội đột xuất về hỗ trợ làm nhà ở, sữa chữa nhà ở;Đăng ký kết hôn; Đăng ký khai tử; Xác nhận tình trạng hôn nhân;Cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn); Chứng thực bản sao từ bản chính; Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dụng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể ký, không thể điểm chỉ).

Bà Nguyễn Thị Thúy– Phó chủ tịch UBND xã Tân Trào cho biết: “Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của Uỷ ban nhân dân thành phố và huyện; Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn xã Tân Trào phù hợp với nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân huyện giao và tình hình tại địa phương. Tân Trào thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo quy chế “Một cửa” và quy trình, thủ tục được quy định trong bộ thủ tục hành chính áp dụng cho cấp xã. Đồng thời, tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến quy định, thủ tục hành chính theo đúng quy định. Cùng vói đó, địa phương đề cao trách nhiệm và đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác, phối hợp trong giải quyết công việc giữa các bộ phận chuyên môn liên quan. Đồng thời, đổi mới, tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách; tích cực, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội theo quy định của Trung ương, Thành phố, huyện gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cả về số lượng và chất lượng, thực hiện quản lý cán bộ, công chức theo Luật cán bộ, công chức và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thực hiện tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của địa phương đảm bảo đồng bộ, hiệu quả”.

Nguyễn Bình