Tân Trào thực hiện công tác Dân vận chính quyền trong cải cách hành chính

Xã Tân Trào là quê hương cách mạng với tiếng trống “Kim Sơn kháng Nhật”, nơi đánh dấu cuộc khởi nghĩa giành chính quyền đầu tiên ở vùng duyên hải Bắc Bộ. Những năm trở lại đây, xã Tân trào còn là địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến tích cực, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Xã Tân Trào trở thành điểm sáng về cải cách hành chính của huyện, với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả của nền hành chính công”. Đến nay, xã Tân Trào đã có những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong Cải cách hành chính, góp phần cùng với các địa phương khác đưa huyện nằm trong tốp đầu của thành phố về cải cách hành chính, năm 2022 vươn lên xếp thứ 2 toàn thành phố.

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả ở xã Tân Trào đúng vào buổi sáng ngày thứ Sáu tuần thứ 4 của tháng 9/2023, chúng tôi bắt gặp hình ảnh cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã đang tích cực hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến trên điện thoại thông minh, máy tính; tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả ngay trong ngày cho tổ chức, cá nhân. Những hồ sơ có đầy đủ thành phần theo quy định được tiếp nhận, xử lý, trình ký và trả kết quả trong ngày, sớm hơn thời hạn quy định.

Nhiều người dân cảm thấy rất hài lòng khi đến làm các thủ tục hành chính tại đây. Trong số này có anh Nguyễn Duy Trung, công dân ở thôn Kim Sơn, xã Tân Trào đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã để làm giấy khai sinh cho con. Anh Trung phấn khởi cho biết: “Vừa vào đến cửa, tôi đã được các cán bộ ở đây nhiệt tình hỗ trợ hướng dẫn mọi trình tự thủ tục liên quan. Nhờ đó, việc làm thủ tục của tôi được giải quyết rất nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu”.

Vừa nhận được kết quả giải quyết TTHC xong, anh Nguyễn Bá Tân -Thôn Ngọc Tỉnh cho biết: “Ban đầu tôi cũng bỡ ngỡ khi đến thực hiện thủ tục chứng thực Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã. Tuy nhiên sau khi được cán bộ xã nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ và được nhận kết quả ngay khiến tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”, UBND xã Tân Trào đã chủ động bố trí hợp lý nơi làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, sạch đẹp, thông thoáng, đầy đủ bàn ghế phục vụ công dân đến liên hệ giải quyết công việc. Cùng với đó, Tân Trào ban hành, quy định đầy đủ, cụ thể Nội quy, Quy chế, thông báo lịch tiếp công dân định kỳ và thực hiện niêm yết công khai tại Bộ phận “ một cửa”. Bà Đoàn Thị Thu Hương- Công chức tư pháp- hộ tịch bộ phận “một cửa”  xã Tân Trào cho biết: “Người dân đến làm thủ tục hành chính chủ yếu là bố mẹ, ông bà đến làm hộ con cháu, nhiều người chưa nắm hết các quy định, trình tự về giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt khi giải quyết bằng hình thức trực tuyến thì người lớn tuổi tiếp nhận hạn chế hơn hơn. Do đó, đòi hỏi thái độ phục vụ của cán bộ công chức càng phải khéo léo, mềm mỏng, cách giao tiếp hòa nhã, vui vẻ, hướng dẫn tỉ mỉ, dễ hiểu. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách bộ phận “Một cửa” cũng được bố trí phòng làm việc gần bộ phận “Một cửa” để xử lý công việc thuận tiện nhất. Bản thân chúng tôi ý thức làm tốt hơn, đổi mới mạnh mẽ hơn lề lối làm việc với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Đồng chí chủ tịch UBND xã tổ chức tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ 5 hàng tuần và tiếp công dân đột xuất theo quy định. Đảng ủy, UBND xã Tân Trào quan tâm công tác lãnh, chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện làm sao đảm bảo hiệu quả nhất. Tại bộ phận một cửa, UBND xã thực hiện phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm của các cán bộ, công chức có liên quan và bố trí nguồn kinh phí hợp lý để triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính; đồng thời, thực hiện niêm yết công khai cam kết không gây phiền hà, sách nhiễu đối với nhân dân của cán bộ, công chức, tổ chức quán triệt đến từng cán bộ, công chức trong đơn vị về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phải thực hiện chính quyền thân thiện, tạo sự thống nhất trong hành động hướng đến chính quyền thân thiện, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu, mong mỏi của người dân, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Thúy – Phó chủ tịch UBND xã Tân Trào cho biết: “Ngay từ đầu năm, UBND xã quán triệt, triển khai công tác cải cách hành chính đến cán bộ công chức, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, việc tiếp nhận cải cách thủ tục hành chính đảm bảo đúng thời gian theo quy định, đảm bảo phục vụ hài lòng người dân ngày càng nâng cao, ý thức của cán bộ công chức được nâng lên rõ rệt, nhất là nhận trả kết quả giải thích cho người dân ngày càng phát huy”.

Bên cạnh đó, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xây dựng tác phong làm việc nhiệt tình, chu đáo, văn hóa giao tiếp vui vẻ và trên môi luôn nở nụ cười khi tiếp xúc với người dân. Hàng ngày, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND xã sẽ thay phiên xuống bộ phận một cửa để quan sát, kiểm tra; hàng tuần đều tổ chức họp rút kinh nghiệm để kịp nhắc nhở, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

UBND xã Tân Trào còn xây dựng “Dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính” tại Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả hồ sơ, thủ tục hành chính. Từ khi triển khai đến nay, xã đã hỗ trợ hướng dẫn, giải quyết hồ sơ trên hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến cho trên 456 thủ tục hành chính. Đây là một trong những giải pháp cụ thể nhằm nâng số lượng thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Để triển khai có hiệu quả Dịch vụ công trực tuyến, Tân Trào luôn đề cao trách nhiệm và đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phối hợp trong giải quyết công việc giữa các bộ phận chuyên môn liên quan. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cả về số lượng và chất lượng, thực hiện quản lý cán bộ, công chức theo Luật cán bộ, công chức và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thực hiện tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của địa phương đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, nhằm mang đến sự hài lòng cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giao dịch, hướng tới chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân.

Để phát huy và duy trì những thành tích đạt được, xã Tân Trào tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước, nhất là trong Cải cách hành chính, “Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính”. Đồng thời, địa phương đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và các năm tiếp theo, trong đó, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm để nâng cao chất lượng phục vụ. Tổ chức các hội nghị tìm giải pháp tăng chỉ số cải cách hành chính, khắc phục yếu kém, bất cập, phát huy thế mạnh, rà soát hạn chế, thiếu sót, xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân để có giải pháp kịp thời, tạo bước đột phát trong cải cách hành chính, nâng cao chỉ số trong năm 2023 và những năm tiếp theo, góp phần xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh thực sự của dân, do dân và vì dân, đáp ứng niềm tin của nhân dân./.

Nguyễn Bình-Trung tâm VH-TT&TT huyện Kiến Thụy