Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, trong quý I/2024, UBND xã Tú Sơn đã tổ chức thực hiện nghiêm các quy định trong việc niêm yết công khai minh bạch tất cả các thủ tục hành chính cấp xã, niêm yết số điện thoại đường dây nóng tại trụ sở UBND xã, tạo điều kiện cho nhân dân biết để thuận lợi trong việc tra cứu, giám sát và kịp thời phản ánh, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc.
UBND xã niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính, các quy định về thu phí, lệ phí, nội quy làm việc tại bộ phận “một cửa”. Hiện tại cấp xã công khai 10 lĩnh vực với 112 thủ tục hành chính theo quy định. – Ngoài ra UBND xã còn công khai, minh bạch các quy định hồ sơ thủ tục hành chính, thời gian, trình tự thủ tục, thẩm quyền giải quyết, phí, lệ phí; các biểu mẫu, đơn, tờ khai thực hiện thủ tục hành chính để tổ chức, công dân dễ dàng tiếp cận, thực hiện. Duy trì vận hành hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến thành phố khi tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính
Quý I/2024, xã tổ chức thực hiện hệ thống Dịch vụ công trực tuyến, đã giao dịch thành công 346 trường hợp. Đồng thời, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại địa phương thực hiện ở lĩnh vực Tư pháp về thủ tục cấp số định danh cho trẻ em mới sinh, giấy khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ em đã liên thông đảm bảo quy định. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính tính từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã duy trì thường tốt lịch thường trực hàng ngày. Thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các yêu cầu của tổ chức, công dân đảm bảo thời gian và đúng quy định của pháp luật. Vào sổ theo dõi việc tiếp nhận hồ sơ từng lĩnh vực và trả kết quả đúng hạn, các khoản thu phí, lệ phí đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Tài chính và quy định của UBND thành phố Hải Phòng. 100% TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua Bộ phận “một cửa” Số TTHC thực hiện liên thông 01 TTHC khai sinh – Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi, liên thông với Bảo hiểm xã hội huyện. Các hồ sơ TTHC được cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” hướng dẫn đầy đủ và đảm bảo chỉ bổ sung thành phần hồ sơ một lần duy nhất. Cơ quan đã bố trí treo các mẫu tờ khai và thành phần hồ sơ cho một số TTHC cơ bản và phổ biến để công dân tiện theo dõi khi đi giải quyết TTHC. Công khai, niêm yết Quyết định 2492/2014/QĐ-UBND ngày 13/11/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố về trách nhiệm công khai xin lỗi trong giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Từ đầu năm đến nay chưa có trường hợp cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” vi phạm các quy định trong tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ và xin lỗi công dân. Công khai, niêm yết danh sách công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa của UBND xã. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tiếp tục hoạt động ổn định, công khai kịp thời, đầy đủ danh mục thủ tục hành chính, hồ sơ, mức thu phí, lệ phí. Từ ngày 15/12/2023 đến ngày 28/2/2024 Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã đã tiếp nhận tổng số 346 hồ sơ, trong đó, lĩnh vực Tư pháp là 343 hồ sơ, lĩnh Nội vụ là 3 hồ sơ, đã giải quyết trước, đúng hạn 346 hồ sơ, đạt 100%. Công tác tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ hành chính tại UBND xã được thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thời gian theo quy định của pháp luật, không có phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết.