Xã Ngũ Phúc tập trung thực hiện tiêu chí hành chính công trong xây dựng xã NTM nâng cao.

Thời gian qua, xã Ngũ Phúc tập trung thực hiện tiêu chí Hành chính công trong xây dựng xã NTM nâng cao.

Để hoàn thành tiêu chí đề ra, xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, xây dựng cơ sở phòng một cửa, trang thiết bị làm việc phục vụ người dân và doanh nghiệp đến liên hệ công tác và giải quyết các thủ tục hành chính, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.  Thường xuyên công khai minh bạch đầy đủ các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân đảm bảo có hiệu quả, tổ chức thực hiện các mô hình điển hình về cải cách thủ tục hành chính hoạt động có hiệu quả. Việc giải quyết các thủ tục hành chính luôn được xã thực hiện đảm bảo đúng quy định và không để xảy ra khiếu nại vượt cấp.

Cùng với đó, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, công chức đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 26/9/2016 của Chủ tịch UBND thành phố về tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ trong cơ quan; cán bộ, công chức tự nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương. 100% cán bộ của xã tham gia thực hiện giải quyết thủ tục hành chính được cấp tài khoản để vận hành, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố. Hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được cập nhật vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố đạt 100%. Tính từ ngày 01/01/2023 đến 31/12/2023 tại bộ phận một cửa đã tiếp nhận 2.085/2.085 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; đã giải quyết và trả đúng hạn 2.083 hồ sơ đạt 99,9%, 02 hồ sơ quá hạn chiếm 0,1%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của xã năm 2023 đạt 89,98% với 1.876/2.085 hồ sơ. Các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được ký số kết quả và đính kèm kết quả khi trả hồ sơ cho công dân. Bộ phận một cửa luôn có thái độ nghiêm túc, nhiệt tình, niềm nở tạo điều kiện tốt nhất cho công dân, tổ chức đến giao dịch thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo đúng quy định. Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đều trước hạn, đúng hạn. 100% lãnh đạo, công chức xã tham gia giải quyết TTHC được cấp tài khoản trên hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến thành phố, trên Cổng dịch vụ công quốc gia để tiếp nhận hồ sơ trực tuyến do các tổ chức, cá nhân gửi qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố. Ủy ban nhân dân xã niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị, số điện thoại đường dây nóng về TTHC, danh sách công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa xã. Công khai thủ tục hành chính đầy đủ, kịp thời, đúng quy định tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC của UBND xã; việc tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Ủy ban nhân dân xã đảm bảo đúng quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và áp dụng quy trình theo dõi việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh. Ủy ban nhân dân xã không có kết qua giải quyết TTHC phải sửa đổi, bổ sung, bị phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; không có ý kiến phản ánh, kiến nghị về hành vi, thái độ nhũng nhiễu gây phiền hà, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật trong giải quyết TTHC.

Về số hóa hồ sơ, kết quả giiar quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC theo đúng quy định, đáp ứng mục tiêu số hóa được giao: UBND xã đã tổ chức thực hiện số hóa hồ sơ, TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC theo đúng quy định, đáp ứng mục tiêu số hóa được giao. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã đã thực hiện đầy đủ công tác tiếp công dân theo quy định như: Bố trí địa điểm thuận lợi, cơ sở vật chất cần thiết, phân công công chức đáp ứng yêu cầu thực hiện công tác tiếp công dân tại Trụ sở Ủy ban nhân dân xã; ban hành nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân định kỳ và niêm yết công khai theo đúng quy định tại địa điểm tiếp công dân. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn chuẩn bị tốt công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định; tổ chức, trực tiếp tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định về tiếp công dân. Kết quả, TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết được công khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định đạt tỷ lệ 100%; TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt tỷ lệ 100%. Kết quả hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã đạt tỷ lệ 100%. Hồ sơ TTHC liên thông được giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt tỷ lệ 100%. Chất lượng giải quyết TTHC được xếp tối thiểu từ loại tốt trở lên đạt tỷ lệ 100%. Đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền được xử lý đảm bảo theo đúng quy định đạt tỷ lệ 100%. Đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND xã được xử ký đảm bảo theo quy định đạt tỷ lệ 100%; không để xảy ra khiếu nại vượt cấp.