Huyện Kiến Thuỵ đẩy mạnh cải cách TTHC, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy KT – XH của huyện phát triển.

Trong những năm qua, huyện Kiến Thụy đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.Trên cơ sở đổi mới các nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, công tác tuyên truyền được huyện triển khai sâu rộng trên hệ thống truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc về chương trình tổng thể CCHC Nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC); đồng thời giám sát việc thực hiện CCHC của cán bộ, công chức tại UBND các cấp.

Cùng với công tác tuyên truyền, việc cải cách thể chế đã được Phòng Nội vụ tham mưu với UBND huyện xây dựng và ban hành các quy định, quy chế hoạt động của cơ quan chuyên môn và UBND huyện. Công tác rà soát các loại văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được UBND huyện chỉ đạo thực hiện sát với tình hình thực tế. Đến nay, huyện đã sửa đổi và ban hành nhiều văn bản liên quan đến tình hình kinh tế xã hội. Đặc biệt, thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về đơn giản hóa thủ tục hành chính, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức rà soát được nhiều thủ tục ở cấp xã và cấp huyện. Việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Đến nay, Văn phòng UBND huyện và 100% các xã, thị trấn đều thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, trong đó quy định cụ thể về các loại công việc được áp dụng giải quyết tại cấp huyện và cấp xã. Tại đây, tất cả các loại hồ sơ, thủ tục hành chính đều được công khai minh bạch về quy trình, thời gian giải quyết, phí, lệ phí, phiếu giao nhận, phiếu báo xử lý chậm.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp huyện đến xã đều được bố trí đủ số lượng, bảo đảm chất lượng đáp ứng mọi nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp và công dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính. Cùng với đó, phòng làm việc, cơ sở vật chất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ UBND huyện đến các xã, thị trấn đều được bố trí tại những vị trí thuận tiện, trang bị máy vi tính… theo quy định, đồng thời được niêm yết công khai, đầy đủ các trình tự thủ tục, thời gian, phí, lệ phí để công dân biết. Với cách làm đó, các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được cán bộ, công chức, nhân viên bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” nhanh chóng tiếp nhận, thực hiện việc phân loại, thẩm định hồ sơ theo đúng quy định để chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết.

Theo đánh giá của UBND huyện, mặc dù thời gian thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” chưa lâu, song với sự quan tâm chỉ đạo của huyện, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, chất lượng, thời gian và hiệu quả giải quyết công việc của các tổ chức, doanh nghiệp và công dân khi có yêu cầu đều được đáp ứng kịp thời. Kết quả thực hiện trong năm 2023, tổng số hồ sơ cấp huyện đã tiếp nhận là 2.245 hồ sơ; trong đó, giải quyết đúng hạn là 2.220 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 98,89%. Tổng số hồ sơ cấp xã tiếp nhận là 26.839 hồ sơ; trong đó, giải quyết đúng hạn 26.829 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 99,96%. Thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính năm 2023 được số hóa; ngoài ra, UBND huyện đã hoàn thành việc số hóa, lưu trữ kết quả giải quyết TTHC từ năm 2008 đến năm 2022; hoàn thành việc số hóa từ năm 2000 trở về trước; đạt 1,4% việc số hóa trong giai đoạn 2001 – 2007. Trong 5 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cấp huyện đạt 81,2%, với 216/266 hồ sơ, cấp xã đạt 47% với 774/1628 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Tỷ lệ số hóa file thành phần hồ sơ và đính kèm kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cấp huyện đạt 99,6%, cấp xã đạt 76,56%. Một số xã thực hiện số hóa có file thành phần hồ sơ và file kết quả đính kèm đạt tỷ lệ thấp: Du Lễ đạt 48,78%, Kiến Quốc 53,33%, Đoàn Xá 52,63%, Hữu Bằng 60,78%, Đại Hà 76,36%. Trong thời gian tới, huyện nhà tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác CCHC, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để người dân tiếp cận nền hành chính công hiện đại, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển, nhất là trên lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, nộp thuế, hộ tịch, hộ khẩu, công chứng, chứng thực. Đồng thời, đẩy mạnh chương trình cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử tại công sở trong các cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp.

Có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở Kiến Thụy trong thời gian quan đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trong quá trình thực hiện CCHC, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế- xã hội; tạo động lực để hệ thống chính quyền trên địa bàn huyện ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt nhất vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.