Xã Tân Phong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thời gian qua, xã Tân Phong tập trung chỉ đạo các ban ngành đoàn thể thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, thành phố và của huyện. Theo báo cáo tổng hợp tính đến cuối tháng 7/2024, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền địa phương giải quyết là 123 thủ tục thuộc 12 lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực Tư pháp – hộ tịch 41 thủ tục; Lĩnh vực Nông nghiệp – PTNT 11 thủ tục; Lĩnh vực Thanh tra 07 thủ tục; Lĩnh vực Nội vụ 15 thủ tục; Lĩnh vực GD&ĐT 07 thủ tục;  Lĩnh vực TN&MT 03 thủ tục; Lĩnh vực KH – ĐT 03 thủ tục; Lĩnh vực LĐ-TB&XH 17 thủ tục; Lĩnh vực VH 07 thủ tục; Lĩnh vực GT-VT 12 thủ tục; Lĩnh vực Công thương 01 thủ tục và Lĩnh vực Y tế 01 thủ tục cập nhật số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thực hiện việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, UBND xã Tân Phong ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 28/02/2024 về việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024; Tổng số TTHC rà soát năm 2024 là 5 TTHC. Kết quả rà soát TTHC cụ thể gồm: Thủ tục Công nhận hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình, qua rà soát đề nghị giảm thời gian giải quyết từ 15 ngày làm việc xuống còn 10 ngày làm việc. Thủ tục Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản, qua rà soát đề nghị giảm lệ phí từ 50.000 đồng thành 30.000 đồng. Thủ tục Thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập: Thay đổi thời hạn giải quyết 20 ngày làm việc thành 15 ngày làm việc. Thủ tục Đăng ký lại khai tử, đăng ký lại kết hôn, không có ý kiến đơn giản hoá.

Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, UBND xã chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ theo Quyết định số 61/QĐ-UBND ngày 12/7/2021 về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của Ủy ban nhân dân xã Tân Phong; Thông báo số 11/TB-UBND, ngày 22/3/2024 về việc phân công  cán bộ, công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” Ủy ban nhân dân xã Tân Phong. Ủy ban nhân dân xã đã trang bị thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa để phục vụ cho công tác giải quyết TTHC. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã duy trì thường tốt lịch thường trực hàng ngày. Thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các yêu cầu của tổ chức, công dân đảm bảo thời gian và đúng quy định của pháp luật. Tổng số hồ sơ, công việc đã tiếp nhận tại Bộ phận “một cửa” 7 tháng đầu năm 2024 là 590 hồ sơ, trong đó, Lĩnh vực Hộ tịch 217 hồ sơ; Lĩnh vực Chứng thực 342 hồ sơ; Lĩnh vực thi đua – Khen thưởng 02 hồ sơ; Lĩnh vực Bảo trợ xã hội 29 hồ sơ.

Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC 7 tháng đầu năm, số hồ sơ đã giải quyết 590 hồ sơ; 100% số hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn

Thực hiện liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu tại Đề án 06/CP 32 hồ sơ (khai sinh liên thông cấp BHYT- đăng ký khai sinh 28 hồ sơ; Khai tử – Xóa đăng ký hộ khẩu- làm trợ cấp mai táng phí 04 hồ sơ). Thực hiện niêm yết công khai danh sách, số điện thoại của cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận “Một cửa”; công khai địa chỉ tiếp nhận, số điện thoại đường dây nóng phản ánh về thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa UBND xã.  Công khai, niêm yết Quyết định 2492/2014/QĐ-UBND ngày13/11/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố về trách nhiệm công khai xin lỗi trong giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố Hải Phòng. 7 tháng đầu năm không có trường hợp cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” vi phạm các quy định trong tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ và xin lỗi công dân.

Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, số lượng hồ sơ tiếp nhận: 590 hồ sơ; số lượng hồ sơ đã giải quyết 590 hồ sơ, số hồ sơ đang giải quyết: 0; Tỷ lệ số hóa hồ sơ đã giải quyết 99,72%.

Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, 7 tháng đầu năm 2024, UBND xã không tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức 7 liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ, công chức luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm khi giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, công dân, doanh nghiệp, đảm bảo giải quyết đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định, không gây phiền hà, sách nhiễu khi thi hành nhiệm vụ, công vụ.