Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Thụy tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán Giáo dục mầm non

Từ ngày 09 đến ngày 12 tháng 8 năm 2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Thụy tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán Giáo dục mầm non huyện Kiến Thụy Ứng dụng phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non với nội dung 2 ngày bồi dưỡng. Nội dung tập huấn gồm: Tổng quan về Giáo dục STEAM, chu trình thiết kế kỹ thuật EDP. Soạn giáo án theo – Chu trình EDP. Mô hình dạy học 5E và lập kế hoạch theo mô hình 5E Đưa STEAM vào trường mầm non.

Chỉ đạo tập huấn chuyên môn giáo dục mầm non năm học 2024-2025, đồng chí Mạc Thị Nhị – Phó Trưởng phòng giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Thuỵ. Giảng viên trực tiếp tập huấn nội dung Ứng dụng phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non, Thạc sĩ Nguyễn Thị Luyến – Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương.

Mô hình giáo dục STEAM là quá trình tích hợp kiến thức giữa các môn học thông qua các hoạt động nhóm, trẻ được nêu ý kiến, mạnh dạn thử nhiều lần và tự kết luận cho vấn đề trẻ đang tìm hiểu. Qua những hoạt động giúp trẻ hình thành những thói quen, kỹ năng tốt đáp ứng với xu thế phát triển của xã hội đó là sự mạnh dạn, tự tin, hợp tác, giao tiếp, chia sẻ, có bản lĩnh trong giải quyết các vấn đề. Khi được học tập theo phương pháp này, trẻ sẽ thấy rất tập trung, say sưa khám phá. Tạo nền tảng để Phát triển một cách toàn diện cho trẻ. Điểm nổi bật của phương pháp STEAM là kết nối, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực trên với thực tế, cho trẻ được trải nghiệm, thực hành ngoài đời sống chứ không chỉ học lý thuyết . Mang lại sự hứng khởi trong học tập nhưng vẫn đảm bảo trẻ nắm bắt kiến thức, đồng thời kích thích sự tìm tòi khám phá của trẻ.

Với trẻ mầm non các con sẽ học qua chính những trải nghiệm – thực làm, thực học. Đặc điểm tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan. Vì thế khi cho trẻ quan sát và thực hiện một thí nghiệm khoa học, hãy chỉ tập trung vào việc đặt câu hỏi để trẻ tự nói ra những thay đổi, những hiện tượng mà trẻ nhìn thấy và nghe thấy.

Trong thời gian tập huấn các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán Giáo dục mầm non trên địa bàn huyện dự giờ, quan sát các hoạt động trải nghiệm của trẻ, trao đổi về lý thuyết để có hiểu biết  sâu hơn về phương pháp STEAM và có thêm nhiều kiến thức bổ ích, áp dụng vào thực tế giảng dạy trong giáo dục bậc mầm non.