Huyện Kiến Thụy tích cực trong triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính theo kế hoạch năm 2024

Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), hướng tới xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, thời gian qua, huyện Kiến Thụy triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương phát triển.

Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của cấp trên, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt, đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là trong lĩnh vực cải cách TTHC. Các TTHC đều được công khai, minh bạch; địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cũng được niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Việc giải quyết TTHC được thực hiện nghiêm theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân. Riêng các TTHC ở cấp huyện khi được tiếp nhận và giải quyết đều có phiếu hẹn có ghi số điện thoại của lãnh đạo UBND huyện và lãnh đạo các phòng chuyên môn của huyện để người dân có vấn đề thắc mắc có thể chủ động liên hệ.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính “một cửa” huyện và 18 xã, thị trấn, các văn bản liên quan đến TTHC đều được công khai kịp thời, đầy đủ, đúng mẫu thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết mới, được chia theo từng lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp dễ tìm hiểu. Cùng với đó, được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đáp ứng yêu cầu tối thiểu phục vụ người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ thực hiện các thủ tục hành chính, như bố trí đủ bàn viết cho công dân để thực hiện kê khai, tra cứu thông tin.

Cùng với đó, huyện chú trọng hiện đại hóa nền hành chính thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính. Triển khai ứng dụng đồng bộ, hiệu quả mạng văn phòng điện tử liên thông trong toàn bộ các cơ quan hành chính từ huyện đến cơ sở. Hiện tại, tất cả các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thực hiện ký số văn bản điện tử trên hệ thống mạng văn phòng điện tử liên thông, góp phần nâng cao hiệu quả xử lý công việc, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho cơ quan, đơn vị.

Năm 2024, thực hiện công tác CCHC, ủy ban nhân dân (UBND) huyện và UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch CCHC, xác định rõ nhiệm vụ để các ban, ngành, đoàn thể, từng cán bộ công công chức phối hợp thực hiện tốt và hoàn thành đúng thời gian quy định.

Công tác tuyên truyền được huyện và các cơ quan, đơn vị, địa phương  triển khai sâu rộng trên hệ thống phát thanh, truyền thanh, trên các hệ thống các trang mạng xã hội, qua các hội nghị, cuộc họp, niêm yết công khai  các TTHC tại bộ phận “một cửa”, để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính. Việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân được huyện thực hiện thường xuyên. Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã các phòng, đơn vị huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng Kế hoạch, thực hiện rà soát thủ tục hành chính theo thẩm quyền. Ngoài các thủ tục hành chính đưa vào kế hoạch rà soát trọng tâm năm 2024, các phòng, đơn vị, địa phương đã chủ động thực hiện rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính, quy định thủ tục hành chính có vướng mắc, bất cập, gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân và cần cắt giảm theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.

Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện thực hiện việc rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các quy định về kinh doanh đang là rào cản, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, trong đó tập trung ưu tiên rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh. Chỉ đạo các Phòng chuyên môn huyện, UBND các xã, thị trấn rà soát, đề xuất công bố danh mục thủ tục hành chính nội bộ. Ban hành Quyết định số 1965/QĐ-UBND ngày 28/6/2024 công bố 18 thủ tục hành chính nội bộ trong cơ quan hành chính Nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ủy ban nhân dân huyện Kiến Thụy, đồng thời chỉ đạo thực hiện rà soát hoàn thiện phương án đơn giản hóa theo quy định. Báo cáo kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn huyện; trong đó, đề xuất bãi bỏ 02 thủ tục hành chính lĩnh vực công thương, 02 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động – thương binh và xã hội; Kiến nghị đơn giản hóa: thành phần hồ sơ 02 thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục và đào tạo, 01 thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp; Kiến nghị miễn, giảm lệ phí thực hiện 05 thủ tục hành chính; đề xuất giảm thời gian giải quyết đối với 05 thủ tục hành chính.

Bộ phận ‘‘Một cửa’’ huyện thực hiện giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của UBND huyện và giải quyết TTHC đối với các lĩnh vực khác như: Công an huyện, Bảo hiểm xã hội huyện, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Huyện đưa hóa đơn, biên lai điện tử vào sử dụng đối với các TTHC có phát sinh phí, lệ phí tại Bộ phận Một cửa các cấp. Mặt khác, Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc các phòng, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của công dân, tổ chức theo đúng quy định, đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến. Theo báo cáo tổng hợp, trong 7 tháng năm 2024, tỷ lệ ký số lãnh đạo cấp huyện đạt 96,71%, cấp xã đạt 98,64% Tỷ lệ TTHC đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình 100%; Tỷ lệ TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã tích hợp công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 100%; Tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với các TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình có phát sinh hồ sơ đạt 96,18%.

Bộ phận một cửa của huyện đã tiếp nhận 16.531 hồ sơ; trong đó có 12.699 hồ sơ trực tuyến, chiếm 76,65%, 3.832 hồ sơ trực tiếp và qua bưu chính chiếm 23,35%. Đã giải quyết 16.514 hồ sơ; trong đó, trước hạn 12.489 hồ sơ, đúng hạn là 3.981 hồ sơ.

Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, Ủy ban nhân dân huyện đã triển khai, tập huấn quy trình số hóa đến Bộ phận một cửa các cấp và các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. 100% cơ quan, địa phương đã hoàn thiện việc số hoá đối với hồ sơ, kết quả TTHC còn hiệu lực giai đoạn 2014-2021. 100% cơ quan, địa phương đã hoàn thiện việc số hoá đối với hồ sơ, kết quả TTHC còn hiệu lực giai đoạn 2008-2013. Tỷ lệ số hóa hồ sơ TTHC có file thành phần hồ sơ và file kết quả đính kèm cấp huyện đạt 94,49%. 100% xã, thị trấn và Phòng Tư pháp huyện đã triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, Ủy ban nhân dân huyện đã tuyên truyền, phổ biến quy định về chính sách chi trả không dùng tiền mặt, phối hợp với ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietin bank) làm việc tại các xã, thị trấn để mở tài khoản cho đối tượng. Đến nay, các phòng, ban chuyên môn cùng với  các xã, thị trấn đã hoàn thành việc mở tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt cho các đối tượng hưu trí, người có công và đối tượng bảo trợ xã hội, bảo đảm theo đúng tiến độ chỉ đạo của thành phố và kế hoạch chỉ đạo của huyện đã đề ra.

Hiện nay, các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ trong Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của huyện và của đơn vị; tăng cường công tác tuyên truyền về cải cách hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, đẩy mạnh rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, trọng tâm là thủ tục hành chính tại các lĩnh vực về: đầu tư kinh doanh, đất đai, xây dựng… tăng tính liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Vận hành và khai thác hiệu quả Hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện những nhiệm vụ còn lại trong Kế hoạch xếp hạng Chỉ số CCHC các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn năm 2024./.