Huyện Kiến Thụy thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

Công tác cải cách hành chính luôn được huyện Kiến Thụy xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt từ cấp huyện đến cơ sở. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong hiệu quả thực thi công vụ và sự hài lòng của người dân.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của thành phố, các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân huyện đã ban hành các kế hoạch để triển khai nhiệm vụ kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, thực hiện cơ cơ chế một cửa, một cửa liên thông của huyện và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện tập trung thực hiện.

UBND huyện đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp, lắp đặt các trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại tại Bộ phận Một cửa của huyện, như: máy tính đồng bộ, máy in đa chức năng, máy photo, thiết bị thu phát wifi, cùng các phần mềm công nghệ mới được tích hợp, các chức năng tiện ích chuyên dùng hiện đại, hệ thống xếp hàng tự động, hệ thống đánh giá sự hài lòng, hệ thống tra cứu thông tin, hệ thống camera giám sát vòng trong – ngoài… tăng cường sự công khai, minh bạch và nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, chất lượng phục vụ đối với các tổ chức, cá nhân, tạo sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân với chính quyền địa phương. Ngoài thực hiện giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của UBND huyện, Bộ phận Một cửa huyện cũng thực hiện giải quyết TTHC đối với các lĩnh vực khác: Công an huyện, Bảo hiểm xã hội huyện, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Huyện đưa hóa đơn, biên lai điện tử vào sử dụng đối với các TTHC có phát sinh phí, lệ phí tại Bộ phận Một cửa các cấp. Mặt khác, Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc các phòng, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của công dân, tổ chức theo đúng quy định, đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến. Thường xuyên kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính các cấp khi có sự thay đổi về nhân sự. Công chức làm việc tại Bộ phận một cửa huyện do các phòng chuyên môn phân công, bảo đảm trình độ chuyên môn và tiêu chuẩn theo đúng quy định. 100% Bộ phận Một cửa tại các cấp niêm yết biển tên công chức, viên chức kèm số điện thoại. Các cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa được hưởng phụ cấp 150.000đ/tháng theo quy định.

Việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đã tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức rút ngắn thời gian, tiết kiệm kinh phí, có thể tra cứu theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ dễ dàng, thuận tiện; lãnh đạo cơ quan dễ theo dõi tình hình giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị, kịp thời nhắc nhở đối với các hồ sơ có khả năng trễ hạn; công chức chuyên môn có thể phân bổ thời gian hợp lý để tham mưu giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao năng lực trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức về chuyên môn nghiệp vụ, về kỹ năng xử lý công việc cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; xây dựng mối quan hệ thân thiện, hòa nhã giữa công chức và nhân dân, tạo được lòng tin của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ thực thi công vụ và bộ máy hành chính Nhà nước, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, huyện duy trì thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thông qua phần mềm một cửa điện tử, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn ở cả 3 cấp. Theo báo cáo tổng hợp từ UBNND huyện, trong 7 tháng năm 2024, Bộ phận một cửa của huyện đã tiếp nhận 16.531 hồ sơ; trong đó 12.699 hồ sơ trực tuyến, chiếm 76,65%, 3.832 hồ sơ trực tiếp và qua bưu chính chiếm 23,35%, 37 hồ sơ kỳ trước chuyển sang. Bộ phận một cửa đã giải quyết 16.514 hồ sơ, trong đó, giải quyết trước hạn 12.489 hồ sơ, đúng hạn là 3.981 hồ sơ, quá hạn là 44 hồ sơ do các lỗi liên quan đến Hệ thống phần mềm một cửa đang trong quá trình nâng cấp, hoàn thiện. Về kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, Ủy ban nhân dân huyện đã triển khai, tập huấn quy trình số hóa đến Bộ phận một cửa các cấp và các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. 100% cơ quan, địa phương đã hoàn thiện việc số hoá đối với hồ sơ, kết quả TTHC còn hiệu lực giai đoạn 2014-2021. 100% cơ quan, địa phương đã hoàn thiện việc số hoá đối với hồ sơ, kết quả TTHC còn hiệu lực giai đoạn 2008-2013. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ số hóa hồ sơ TTHC có file thành phần hồ sơ và file kết quả đính kèm cấp huyện đạt 94,49%. 100% xã, thị trấn và Phòng Tư pháp huyện đã triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC trên địa bàn huyện cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Ủy ban nhân dân huyện thực hiện đánh giá chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa huyện, bộ phận một cửa các xã, thị trấn và tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, bộ phận một cửa của huyện, UBND huyện thực hiện đánh giá chất lượng giải quyết TTHC thông qua hệ thống phần mềm và máy tính bảng đặt tại mỗi vị trí của công chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa.

Có thể thấy, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác chỉ đạo điều hành CCHC trên địa bàn huyện Kiến Thụy đã có sự chuyển biến rõ nét, các nhiệm vụ trọng tâm được tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Các nhiệm vụ CCHC đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai theo kế hoạch. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã mang lại chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Để tiếp tục đẩy mạnh CCHC, hướng tới hiện đại hóa hành chính, xây dựng chính quyền số hiện nay, huyện Kiến Thụy tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát công tác CCHC, đặc biệt là giải quyết TTHC và nâng cao chất lượng, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC với kết quả thực hiện nhiệm vụ và công tác thi đua khen thưởng hằng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, trọng tâm tuyên truyền hiện đại hóa hành chính; tuyên truyền những vấn đề thiết thực và hiệu quả như lợi ích của sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; dịch vụ bưu chính công ích… Vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích để nộp và nhận kết quả giải quyết TTHC, thanh toán phí qua hình thức không dùng tiền mặt. Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” cấp huyện, cấp xã. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch không để hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của người dân. Thường xuyên rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ hoặc sửa đổi đối với những TTHC chồng chéo, gây phiền hà cho người dân, tổ chức; thực hiện tốt việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ và tạo động lực để huyện Kiến Thụy xây dựng huyện thành đơn vị hành chính cấp quận trước năm 2030./.