Thời gian qua công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa” được xã Tú Sơn chú trọng triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp tích cực và đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần đưa chính quyền đến gần hơn với người dân.
Để nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa”, Cấp uỷ, chính quyền tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện, công khai, đúng pháp luật, nhất là trong giải quyết yêu cầu công việc liên quan đến công dân, tổ chức, doanh nghiệp. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” được bố trí phòng tiếp công dân riêng, trang thiết bị tương đối đầy đủ. Niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã dùng tính năng quét mã QR Zalo hoặc camera của điện thoại thông minh quét vào mã QR của lĩnh vực 3 tương ứng, bấm vào đường link để tra cứu thông tin thủ tục. Niêm yết danh sách mã QR-CODE sử dụng tra cứ thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến mức độ một phần, toàn trình. Để hỗ trợ cán bộ công chức bộ phận “Một cửa” thực thi công vụ, các xã đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin, vào thực hiện cải cách thủ tục hành chính, theo mô hình một cửa điện tử và hộp thư điện tử. Trong quá trình làm việc, cán bộ công chức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết công việc cho người dân bảo đảm đúng quy trình, nhanh chóng, hiệu quả.
Theo báo cáo tổng hợp từ UBND xã, tổng số thủ tục hành chính đang thực hiện tiếp nhận tại cấp xã 112 thủ tục, 10 lĩnh vực; trong đó Lĩnh vực Văn hóa-TT&GĐ 7 thủ tục; Lĩnh vực Nông nghiệp và PTNT 10 thủ tục; Lĩnh vực tài nguyên và môi trường 03 thủ tục; Lĩnh vực Nội vụ: 15 thủ tục; Lĩnh vực LĐTB&XH 17 thủ tục; Lĩnh vực Giáo dục và đào tạo 05 thủ tục; Lĩnh vực Giao thông vận tải 12 thủ tục; Lĩnh vực thanh tra, khiếu nại, tố cáo, tiếp CD: 07 thủ tục; Lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch 33 thủ tục; Lĩnh vực Kế hoạch và đầu tư 03 thủ tục. 07 thủ tục liên thông gồm 02 thủ tục thuộc lĩnh vực Tư pháp và 05 thủ tục thuộc lĩnh vực LĐTBXH. Thống kê thủ tục hành chính đủ điều kiện, được thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực hiện theo quyết định 2962/QĐ-UBND ngày 29/9/2023 của UBND thành phố Hải Phòng là có 40 TTHC, mức độ 4 là toàn trình và 42 TTHC là mức độ 3 một phần. Thống kê kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính năm 2023 tổng hồ sơ tiếp nhận là 2496 hồ sơ; trong đó, tiếp nhận trên một cửa điện tử là 2324 hồ sơ, tiếp nhận trên cổng Quốc Gia là 116 hồ sơ, liên thông với 02 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu tại Đề án 06 theo chỉ đạo, gồm Nhóm 1: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. được 54 hồ sơ, nhóm 2: Đăng ký khai tử, xóa thường trú và hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng được 02 hồ sơ; trong đó: tiếp nhận trực tuyến là 2430/2496 thủ tục đạt 97,4%; tiếp nhận trực tiếp là 66 hồ sơ bằng 2,6%. Số hồ sơ đã trả kết quả là 2494 hồ sơ, trong đó tỷ lệ đúng và trước hạn đạt 100%. Kết quả quý I năm 2024, tổng hồ sơ tiếp nhận là 781; trong đó tiếp nhận trên dịch vụ công quốc gia là 244 hồ sơ; tiếp nhận trên một cửa thành phố là 505 hồ sơ, liên thông khai sinh, khai tử là 32 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến 763/781 thủ tục đạt 97,7%; tiếp nhận trực tiếp là 18 hồ sơ bằng 2,3%. Số hồ sơ đã trả kết quả là 781 hồ sơ, trong đó tỷ lệ đúng và trước hạn đạt 100%.
Về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, UBND xã đã số hóa được 11.161 trường hợp trong đó, khai sinh 7.002 trường hợp; Khai tử 1.305 trường hợp; Kết hôn 1.998 trường hợp; Đăng ký nhận cha, mẹ, con 13 trường hợp; Xác nhận tình trạng hôn nhân 856 trường hợp. Còn lại 211 hồ sơ chưa số hóa vì trùng dữ liệu và khác địa giới hành chính.
Việc cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” đã giúp phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm quyền hạn của các bộ phận, cá nhân, tránh chồng chéo trong xử lý công việc, tạo phong cách môi trường làm việc khoa học, cải tiến quy trình làm việc, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống nhân dân.
Trong thời gian tới, xã Tú Sơn tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bằng nhiều giải pháp, phát huy hơn nữa hoạt động của bộ phận “Một cửa” nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn./.